5 เทคโนโลยีที่ต้องมีในช่วง Social Distancing

April 30, 2020

5 เทคโนโลยียอดนิยม ตัวช่วยสุดปังเมื่อต้อง Social Distance

ในช่วงวิกฤต COVID-19 ทำให้เทคโนโลยีออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด หลักๆ คือเรื่องของอาหาร การกิน และการทำงาน เราจะมาไล่ดูกันทีละหัวข้อของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์ Social Distance ในตอนนี้กันค่ะ

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจยังไม่ชินกับเทคโนโลยีออนไลน์ที่แทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันเท่าไรนัก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ต้องใช้ Social Distance แบบนี้ ทำให้ทุกคนเริ่มปรับตัวและเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากขึ้น ในด้านของผู้ประกอบการเองก็คงต้องทำความรู้จักกับ Digital Transformation เพื่อพาองค์กรฝ่าวิกฤติไปสู่ยุคดิจิตอลได้อย่างเต็มตัวเช่นกัน

1. แอปติดตามสถานการณ์ COVID-19

ในเวลาที่สถานการณ์ไม่แน่นอน หลายคนต้องการติดตามข่าวสารที่น่าเชื่อถือ เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากภัย COVID-19 จึงมีแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์มากมายที่สร้างขึ้นมาเพื่อติดตาม และให้ข้อมูลสถานการณ์โรคระบาดโดยเฉพาะ เช่น สสส มีแอป “ใกล้มือหมอ” ที่สามารถวินิจฉัยโรคได้เบื้องต้น, DDC-Care คือ แอปที่เปิดการติดตามผู้เสี่ยงติดโควิด เมื่อใครเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง จะต้องทำการลงทะเบียนติดตั้งแอป DDC-Care เพื่อรายงานสุขภาพ และการเดินทางเป็นเวลา 14 วัน เป็นต้น โดยนอกจาก 2 แอปพลิเคชั่นที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ยังมีอีกหลายแอปพลิเคชั่นที่ทำงานคล้ายคลึงกันคือการติดตามกิจกรรม และอาการของกลุ่มเสี่ยง เช่น AOT Airport, SydeKick, COVID-19 tracker ซึ่งทุกคนสามารถโหลดมาไว้ติดเครื่องเพื่อช่วยวางแผนในการลดความเสี่ยงจาก COVID-19 ได้เลยค่ะ

2. ทำงานที่บ้าน (Work From Home)

หลายองค์กรที่ปรับตัวมา Work From Home จะต้องมีแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานเพิ่มเติม จากเดิมที่มีเพียง E-Mail และ Line ไว้คุยงานและส่งงานกัน หรือบางองค์กรอาจใช้ ผลิตภัณฑ์ของ Google ในการจัดการเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive, Google Slide, Google Sheet หรือ Google Docs ซึ่งนอกจากการทำงานแล้ว สิ่งสำคัญที่จำเป็นเมื่อทีมงานอยู่ไกลกันนั้นก็คือการประชุมงาน ปัจจุบันมีบริการที่สามารถสร้าง Group Call ได้หลายตัว ซึ่งนอกจากการวิดิโอคอลผ่าน Line หรือการใช้ Hank Out แล้ว ในช่วงนี้ยังมีแอปพลิเคชั่น Zoom ที่มาแรง ด้วยลูกเล่นที่สามารถเปลี่ยนฉากหลังได้อย่างสนุกสนาน ทำให้การประชุมไม่เครียดจนเกินไป เชื่อว่าทุกคนที่เปลี่ยนมาทำงานที่บ้านช่วงนี้จะต้องคุ้นหูกันบ้างสักแอปล่ะค่ะ

3. สั่งอาหารออนไลน์ (Food Delivery)

ในภาวะเคอร์ฟิวที่ร้านอาหารทุกร้านห้ามเปิดให้ลูกค้านั่งทานในร้าน อีกทั้งยังจำกัดเวลาปิดร้านอาหารแบบนี้ ภารกิจในการส่งอาหารถึงทุกครัวเรือนก็ตกเป็นหน้าที่ของ Food Delivery Service ไปโดยปริยาย ทำให้แอปสั่งอาหารออนไลน์มีความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างแอปสั่งอาหารอย่าง Grab, Line Man, Foodpanda, Get และการส่งสินค้าออนไลน์อื่นๆ เช่นกัน ใครที่อยู่ในธุรกิจอาหารออนไลน์ช่วงนี้ไม่มีตกงานแน่ แม้ว่าช่วงเวลาในการทำงานจะน้อยลง แต่เชื่อว่าทุกคนเรียกใช้บริการกันอย่างหนาแน่นตลอดเดือนเมษายนแน่นอน

4. ช็อปปิ้งออนไลน์ (Shopping Online)

ความสุขของบางคนคือการได้เดินดูของไปเรื่อยๆ ซื้อบ้าง ไม่ซื้อบ้าง แต่เมื่อไปเดินห้างและตลาดไม่ได้ งั้นเปิดแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์จิ้มเลยละกัน ในช่วงนี้ไปรษณีย์คงต้องทำงานหนักกันหน่อย เมื่อเทคโนโลยีการช็อปปิ้งกดซื้อได้ทันทีแค่ปลายนิ้วจิ้ม อีกทั้งยังสะดวกชำระปลายทางอีก บางทีส่งเร็วมากสั่งวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ ทันใจไม่ต้องรอ เลือกเอาได้เลยมีหลายแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น Shoppee, Lazada, JD Central ที่กระหน่ำโปรออกมาสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใคร สำหรับแม่ค้าที่เปิดแผงขายไม่ได้ ก็ต้องพากันปรับตัวให้ทันตามเทคโนโลยีกันแล้วนะคะ

5. แอปดูหนังซีรีส์ (Streaming Service)

กิจกรรมยอดฮิตของหลายคนในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นก็คือการไปดูหนังที่โรงภาพยนต์ นอกจากเป็นเวลาของครอบครัวแล้ว ยังเป็นที่เดทของใครหลายคนด้วย แต่เมื่อไม่สามารถไปดูหนังที่โรงภาพยนต์ได้ ในยุคออนไลน์แบบนี้จึงมีบริการสตรีมมิ่งออนไลน์ออกมาให้ทุกคนเลือกดูซีรีส์ หรือหนังที่ชอบได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องรอเวลา แม้ว่าจะไม่ได้บรรยากาศเหมือนดูในโรงภาพยนต์ แต่เราสามารถดูคอนเทนต์ได้หลากหลาย และไม่จำกัดเพียงชำระเงินรายเดือน ซึ่งมีหลายแบรนด์ให้เลือกตามความชอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Netflix, VIU, AIS Play, Line Tv, HBO Go ที่ตีตลาดแข่งกันในไทย หรือใครจะข้ามไปดูสตรีมมิ่งจากโซนต่างประเทศก็ยังมี Prime Video, Disney+ ให้เลือกได้อีก บริการสตรีมมิ่งถือเป็นตัวเลือกบนแพลตฟอร์มใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปจากเดิม ทำให้ผู้ประกอบการหนังและโทรทัศน์ต้องพากันปรับตัวขนานใหญ่เลยทีเดียว

Other blog Posts

 Virtual Tour: Experience the Gorgeous Destinations Through the Screen

Virtual Tour: Experience the Gorgeous Destinations Through the Screen

April 8, 2021

It’s been a while since Covid-19 pandemic has been spreading in our society, and it absolutely changes the way we are living life. Therefore, this situation makes it inconvenient and unwieldy for us all to travel while this pandemic is still going on. However, in this era, modern technology allows us to travel while we are sitting in our room with gadgets like tablets, mobile phones, or computers.

Read More
Virtual Museum Tours – The New Normal Travel

Virtual Museum Tours – The New Normal Travel

March 17, 2021

The word ‘new normal’ can be defined as the changes of human behaviors and activities. There are many industries forced to overcome this unexpected catastrophe and challenge it as a golden opportunity to create something new; an art & culture industry is one of them. Places like art galleries and historical museums have to revolutionize the way people interact in the new normal era by utilizing cutting-edge technology ­– ‘Virtual Tour’.‍

Read More
เปิดรับสมัคร Fall 2020 Application ถึงวันที่ 31 กค. 2563

เปิดรับสมัคร Fall 2020 Application ถึงวันที่ 31 กค. 2563

May 23, 2023

CMKL University เปิดรับนักศึกษาในหลักสูตร MSTCI! ปริญญาโทด้านนวัตกรรมการบันเทิง Technology and Creative Innovation (MSTCI) มุ่งพัฒนาศักยภาพด้านงานบันเทิง ที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน พร้อมสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานแห่งโลกอนาคต!

Read More
โอกาสที่มากกว่าใน Entertainment Technology

โอกาสที่มากกว่าใน Entertainment Technology

May 23, 2023

MSTCI หลักสูตรปริญญาโทสาขา Technology and Creative Innovation ที่ให้คุณได้มากกว่าการเรียนรู้!เพราะนี้เป็นโอกาสที่คุณจะได้สร้างมิตรภาพ ขยายเครือข่ายธุรกิจใหม่ๆในวงการ ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำระดับประเทศ และสร้างแรงขับเคลื่อนในการเรียนรู้ให้กับคุณได้เป็นอย่างดี

Read More

M.S. in Technology and Creative Innovation (MSTCI)

Scholarships and Fellowships Open Now!

หลักสูตรปริญญาโทสาขา Technology and Creative Innovation (MSTCI) เปิดให้ทุนแก่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ ทั้งผู้ที่ยังเป็นนักศึกษาในปัจจุบัน และ Professional จากสาขาที่หลากหลาย เข้ามาเป็นนักเรียน EIC ใน Cohort Fall 2022 ที่จะถึงนี้ พร้อมมาเป็นกำลังสำคัญในการสร้าง Entertainment Innovation Lab ไปพร้อมกับอาจารย์และนักวิจัยแนวหน้าของประเทศ!

More Scholarship Info